Quay lại

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH GIA LAI

Sign in

Thương hiệu là gì ?

Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã định nghĩa: " Thương hiệu thường được hiểu và sử dụng theo một nghĩa bao quát hơn để đề cập  đến sự kết hợp của các yếu tổ hữu hình và vô hình, như một nhãn hiệu, thiết kế, logo, tên thương mại, khái niệm, hình ảnh và danh tiếng...hình ảnh tổng thể của thương hiệu không chỉ đơn thuần là một nhãn hiệu, một thiết kế, hoặc một yếu tổ độc lập, nó phân biệt hàng hóa, dịch vụ với đối thủ cạnh tranh, biểu hiện một chất lượng nhất định và trong dài hạn, thu hút và nuôi dưỡng lòng trung thành của người tiêu dùng".

Như vậy, thương hiệu không phải là: Tên, Logo của công ty được nhắc đi nhắc lại nhiều lần qua các chiến dịch quảng bá; khẩu hiệu quảng cáo, chiến dịch quảng cáo, một xưng danh, một sản phẩm hay một công ty.
Thương hiệu được hiểu là: mối quan hệ giữa sản phẩm với người tiêu dùng, là tổng hòa của tình cảm, nhận thức, lòng tin và trải nghiệm của công chúng; là một lời hứa của sản phẩm với công chúng.
Thương hiệu là một khái niệm mang tính thị trường, nó không phải là một đối tượng được bảo hộ theo luật Sở hữu trí tuệ, đó là điểm khác biệt so với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại...do đó, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý có thể là thương hiệu, nhưng thương hiệu chưa chắc đã là nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý.
Các doanh nghiệp , tổ chức có thể lựa chọn các hình thức đăng ký Sở hữu trí tuệ để bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm nông sản như sau:
Nhãn hiệu: là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau (Điều 4.16 Luật Sở hữu trí tuệ);
Nhãn hiệu tập thể: là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó(Điều 4.17 Luật Sở hữu trí tuệ); 
Nhãn hiệu chứng nhận: là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu, (Điều 4.18 Luật Sở hữu trí tuệ);
Chỉ dẫn địa lý: là dấu hiệu  dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể  (Điều 4.22 Luật Sở hữu trí tuệ);