Quay lại

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH GIA LAI

Sign in

Kinh tế-xã hội Gia Lai chuyển biến tích cực và toàn diện

(GLO)- Hôm qua (4-12), kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI đã khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2018; trình bày phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, cùng một số nội dung quan trọng khác. 

Chủ trì kỳ họp gồm các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun HBút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự kỳ họp có 77/80 đại biểu HĐND tỉnh khóa XI cùng lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan.

20/20 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch
 
Năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo thực hiện của UBND tỉnh, sự phối hợp của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể cùng sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, nhân dân và các doanh nghiệp trong toàn tỉnh, nhìn chung, kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển đúng hướng, đạt được kết quả khá khả quan; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.
 
Báo cáo tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng nêu rõ: 20/20 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra trong năm 2018 dự kiến đều đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng tổng sản phẩm đạt 8%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý. GRDP bình quân đầu người đạt 45,36 triệu đồng. Các chương trình, dự án nông nghiệp được chú trọng thực hiện (nhất là chương trình tái canh cây cà phê, tưới tiết kiệm nước); không xảy ra dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi. Thu ngân sách nhà nước đạt cao nhất từ trước đến nay, ước thực hiện 4.456 tỷ đồng (bằng 111,9% dự toán Trung ương giao, 106,1% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 5% so với năm 2017). Trong năm, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) ước đạt 19.693 tỷ đồng (bằng 100,15% kế hoạch, tăng 8,92% so với năm 2017); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước đạt 22.500 tỷ đồng (đạt 102,27% kế hoạch, tăng 18,68% so với năm ngoái); kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 470 triệu USD (đạt 100% kế hoạch, tăng 4,44% so với năm 2017)…
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Quang Tấn
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Quang Tấn
 
Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ, thông tin-truyền thông, lao động việc làm tiếp tục có bước phát triển. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo là người có công, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dự kiến đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 10,34% (còn 35.704 hộ nghèo), giảm 3% so với năm 2017. Các vấn đề bức xúc xã hội được tập trung xử lý; công tác đối ngoại được tăng cường; an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…
 
Những kết quả khả quan này chính là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo. “Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019 là rất nặng nề. Được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các cấp hội, đoàn thể, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo hành động quyết liệt, tập trung khắc phục những tồn tại, yếu kém, nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng khẳng định.
 
Vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc        
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cũng đã thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, khó khăn mà tỉnh gặp phải trong năm qua. Cụ thể, một số dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước vẫn chậm thủ tục, giải ngân vốn chưa đạt yêu cầu; một số dự án kêu gọi đầu tư chậm hoàn thành; công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chưa được như mong muốn, thủ tục hành chính còn phức tạp, gây khó khăn, tốn kém thời gian và chi phí của doanh nghiệp. Trách nhiệm của một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, công tác phối hợp chưa tốt. Một bộ phận cán bộ, công chức vẫn chưa tận tâm phục vụ, cần chấn chỉnh kịp thời. Số người chết vì tai nạn giao thông tăng; phạm pháp hình sự, tội phạm ma túy, số vụ tự tử, đuối nước vẫn xảy ra nhiều; an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng vay “tín dụng đen”, đòi nợ thuê diễn biến phức tạp…
 
 
 
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh trong giờ giải lao. Ảnh: Đức thụy
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh trong giờ giải lao. Ảnh: Đức Thụy

 

 

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quang-Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh-cho biết: “Tội phạm về trật tự an toàn xã hội tuy có giảm so với năm 2017 nhưng vẫn diễn biến phức tạp; một số vụ án giết người có tính chất mức độ đặc biệt nguy hiểm với hung khí là súng tự chế, có nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống gia đình, giữa các nhóm thanh niên”.
 
Nói về kết quả cũng như những tồn tại, hạn chế của địa phương trong năm qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang khẳng định: Đến thời điểm này, chúng ta có thể khẳng định, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực và khá toàn diện. Tuy nhiên, tỉnh còn gặp khó trong việc giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; còn xảy ra các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường còn bất cập, nhất là việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng không đúng quy định; chất lượng giáo dục chưa đều giữa các vùng; tình hình an ninh học đường tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... “Đó cũng chính là những vấn đề mà hiện nay dư luận xã hội đang quan tâm nhiều nhất. Đại biểu HĐND tỉnh cũng cần thấy rõ trách nhiệm của mình trước những hạn chế, yếu kém đó để có quyết tâm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới, xứng đáng với sự tin cậy của các ngành, các cấp cũng như sự mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà”-Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh.
 
Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI diễn ra trong không khí thi đua để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 với nhiều nội dung quan trọng. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thực hiện quyền giám sát, chất vấn UBND tỉnh, các cơ quan liên quan về những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri, dư luận và toàn xã hội quan tâm như: việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, công tác giải quyết việc làm, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường; vấn đề an ninh trật tự, an ninh học đường, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri trong tỉnh... Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị: “Đại biểu HĐND tỉnh phải tập trung thảo luận, tranh luận, chất vấn những vấn đề mà cử tri đã gửi gắm trong các đợt tiếp xúc cử tri vừa qua. Với kinh nghiệm thực tế ở địa phương, đại biểu HĐND phải tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ trên tinh thần xây dựng, đoàn kết, đề cao kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà, có những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trực diện vào vấn đề. Trên cơ sở đó có cái nhìn đa chiều, đánh giá một cách khách quan, nghiên cứu sâu sắc, thận trọng, trách nhiệm để có những giải pháp triển khai hiệu quả, thiết thực, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân”.
 
Lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức danh do HĐND tỉnh bầu
 
Trong ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp cũng đã hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai một cách thận trọng, chu đáo, trách nhiệm, nghiêm túc theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy, các đại biểu HĐND đã đánh giá khách quan, công tâm, thẳng thắn và thể hiện rõ mức độ tín nhiệm của mình đối với từng chức danh; các cá nhân được lấy phiếu tín nhiệm đều có sự ghi nhận về mức độ cố gắng, đóng góp, cống hiến trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đây là cơ sở để người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

Lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 đại biểu do HĐND tỉnh bầu. Ảnh: Quang Tấn
Lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 đại biểu do HĐND tỉnh bầu. Ảnh: Quang Tấn

 

 

Trong ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch. Kỳ họp cũng xem xét miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Phan Xuân Vũ-nguyên Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã nghỉ hưu theo quy định.

 

 
Về nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhận định: “Đây là công việc rất quan trọng, đòi hỏi mỗi đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan và căn cứ trên những tiêu chí cơ bản: năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những việc làm tốt, có lợi cho sự nghiệp chung, đồng thời cũng là sự đánh giá, nhắc nhở đối với những cán bộ có khuyết điểm hoặc còn hạn chế về năng lực để kịp thời sửa chữa, khắc phục”.
 
Ngoài ra, trong ngày làm việc đầu tiên, các ban HĐND tỉnh đã tiến hành báo cáo tình hình hoạt động năm 2018 và trình bày phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo tình hình thực hiện quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh năm 2018 và nhiệm vụ công tác năm 2019; Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo công tác xét xử năm 2018 và nhiệm vụ công tác năm 2019; Cục Thi hành án Dân sự tỉnh báo cáo tình hình thi hành án dân sự năm 2018 và nhiệm vụ công tác năm 2019.
 
Hôm nay (5-12), kỳ họp sẽ tiếp tục với các nội dung: các Ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra các báo cáo và dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình; UBND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI; các đại biểu tiến hành thảo luận tổ.
                                                                                                    Tấn Dung