Quay lại

HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH GIA LAI

Sign in

Du lịch Gia Lai: Khởi sắc nhờ những kỷ lục

(GLO)- Việc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công bố top 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Gia Lai năm 2017, trong đó có những điểm đến mới nổi, đồng thời mật ong Gia Lai cũng vinh dự lọt top 10 đặc sản làm quà tặng nổi tiếng của Việt Nam do tổ chức này bình chọn đã lập tức tác động đến thị trường du lịch của tỉnh.

                                                    Thắng cảnh Biển Hồ Gia Lai (ảnh st)
Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phấn khởi cho biết, đây là những sự kiện có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp quảng bá rộng rãi thắng cảnh, ẩm thực của Gia Lai mà còn xác lập vị trí của du lịch Gia Lai trên bản đồ du lịch khu vực và cả nước. Thực tế, lượng khách đến Gia Lai từ đầu năm đến nay tăng rõ rệt so với cùng kỳ năm 2016. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức công bố rộng rãi thông tin này đến với người dân trong tỉnh lẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
images2545957_1_h_ngoc.gif
Dự kiến, lễ công bố sẽ diễn ra trong không gian công cộng như Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) để thông tin nhanh chóng đến được với đông đảo người dân. Từ đó, mọi người sẽ tự hào về những thắng cảnh nổi bật của Gia Lai để có ý thức quảng bá, làm du lịch, là “người trong cuộc” với hoạt động này. Cũng trong dịp này, chúng tôi sẽ công bố thêm một số thông tin nổi bật về các hoạt động văn hóa-thể thao và du lịch của tỉnh trong thời gian sắp tới như: khai mở tuyến du lịch Đông Trường Sơn, tổ chức Ngày hội Văn hóa-Thể thao và Du lịch các dân tộc Tây Nguyên lần thứ nhất-năm 2017 tại Gia Lai (dự kiến vào tháng 11-2017), Festival Cồng chiêng Quốc tế Gia Lai năm 2018... để mọi người chuẩn bị sẵn tâm thế”-ông Hoàng cho biết.

Nhiều điểm đến mới
Trong danh sách 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai năm 2017 do Vietkings công bố, núi lửa Chư Đăng Ya xếp vị trí đầu tiên. Việc một điểm đến mới nổi như Chư Đăng Ya “soán ngôi” Biển Hồ-vốn là điểm đến hấp dẫn nhiều năm nay để đứng đầu danh sách không quá bất ngờ bởi đây là địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất trên các diễn đàn du lịch thời gian gần đây. Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp lữ hành thống kê lượng khách đến Gia Lai tăng lên trong 2 năm trở lại đây nhờ những điểm đến mới nổi, trong đó có vẻ đẹp của ngọn núi lửa đã tắt nằm cách TP. Pleiku 30-45 phút di chuyển này.
Đáng tiếc là trong danh sách do Vietkings công bố không nhắc đến cung đường du lịch Đông Trường Sơn với các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm ghềnh thác ở huyện Kbang, khám phá các giá trị khảo cổ học mới phát hiện tại thị xã An Khê... Tuy vậy, cung đường du lịch phía Đông này được ghi nhận là đã thu hút lượng khách du lịch tăng cao từ đầu năm đến nay, nhất là các bạn trẻ mê hình thức du lịch mạo hiểm, trải nghiệm và khách du lịch nước ngoài yêu thích các giá trị khảo cổ học. Đây đều là những điểm đến mới và hứa hẹn sẽ mang đến gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch của tỉnh.
Ẩm thực phong phú
Trước khi mật ong Gia Lai lọt vào top 10 đặc sản làm quà nổi tiếng của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố, ẩm thực Gia Lai đã được vinh danh trên bản đồ du lịch cả nước và khu vực châu Á nhờ món phở khô. Chính món phở 2 tô này đã ghi điểm và trở thành niềm tự hào của ngành du lịch lẫn người dân tỉnh nhà khi là một trong 10 món ăn mang “Giá trị ẩm thực châu Á” do Tổ chức Kỷ lục châu Á bình chọn. Như vậy, cùng với những điểm đến hấp dẫn, ẩm thực phong phú được các tổ chức uy tín bình chọn đã khiến ngành du lịch có cái để tự hào, để được khách du lịch biết đến nhiều hơn.

Tổng lượt khách đến Gia Lai 6 tháng đầu năm 2017 đạt gần 129 ngàn lượt, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 100 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Với vô số món ngon được khách du lịch “rỉ tai” trên các diễn đàn du lịch như: bún cua, bò một nắng, cơm lam gà nướng, quán cơm gà lâu đời Mỹ Tâm, chè bà Dũng, bánh canh Cù Chính Lan, bún thịt nướng... ẩm thực chính là yếu tố không thể bỏ qua khi khám phá vùng đất “quanh năm mùa đông” này. Còn nhớ chương trình S-Việt Nam-chương trình truyền hình thực tế của Đài Truyền hình Việt Nam chủ yếu quảng bá văn hóa, du lịch đặc sắc trên khắp cả nước đã đưa quán yaourt nhỏ trên đường Nguyễn Du lên sóng truyền hình khiến bao du khách tò mò đã phải tìm tới ăn thử.  
Gia Lai còn có những đặc sản thượng hạng không phải nơi nào cũng có như mật nhân, nấm linh chi, măng khô... Vấn đề là những người làm công tác quản lý sẽ làm thế nào để nâng tầm, xây dựng thành những sản phẩm đẳng cấp, biến đặc sản thành món quà quý, khiến du khách phải móc hầu bao mua về làm quà biếu người thân. Và nếu làm được như vậy, tin rằng ẩm thực sẽ trở thành thương hiệu, quảng bá du lịch của tỉnh một cách hiệu quả.

                                                                                                                                           Hoàng Ngọc