Thăm dò

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
19%
 
12%
 
19%
 
49%

Đăng ký nhận tin

Xem bản tin mới nhất

Trung tâm chế biến rau quả DOVECO Gia Lai chuẩn bị sản xuất

01/08/2018

(GLO)- Lời Tòa soạn: Dự kiến, tháng 9 sắp tới, giai đoạn 1 của dự án Trung tâm Chế biến Rau quả của Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) tại Gia Lai sẽ đi vào hoạt động. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN THANH TÙNG-Phó Tổng Giám đốc DOVECO, Giám đốc Ban Quản lý dự án DOVECO Gia Lai về những vấn đề liên quan sau khi dự án hoàn thành.
 

Khởi công Trung tâm Chế biến Rau quả của DOVECO tại Gia Lai. Ảnh: L.A
* P.V: Ông có thể cho biết về tiến độ thực hiện dự án đến thời điểm này?
 
- Ông NGUYỄN THANH TÙNG: Ngày 21-1-2018, DOVECO đã khởi công xây dựng Trung tâm Chế biến Rau quả quy mô lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam tại Cụm Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp huyện Mang Yang, có diện tích gần 6 ha. Dự án gồm tổ hợp 3 nhà máy: nhà máy chế biến nước quả cô đặc và puree, công suất thiết kế 10.000 tấn/năm; nhà máy chế biến rau quả đông lạnh, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm và nhà máy chế biến rau quả, rau đồ hộp, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm. Thời gian qua, dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng các nhà thầu vẫn tập trung cao độ triển khai các hạng mục của giai đoạn 1 theo đúng tiến độ. Đến thời điểm này, gần 80% khối lượng thi công giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành. Vào trung tuần tháng 9 tới, chúng tôi sẽ đi vào hoạt động dây chuyền chế biến nước quả cô đặc cho các sản phẩm: chanh dây, dứa, xoài, bơ, chuối. Đồng thời, sẽ tiếp tục chuẩn bị nguồn lực để thực hiện các giai đoạn tiếp theo và dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động đồng bộ vào tháng 12-2018.
* P.V: Một vấn đề mà chính quyền và người dân quan tâm đó là việc bảo vệ môi trường khi dự án đi vào hoạt động. Vậy đơn vị sẽ thực hiện vấn đề này như thế nào, thưa ông?
 
- Ông NGUYỄN THANH TÙNG: Chúng tôi luôn ý thức rằng, việc xử lý chất thải, bảo vệ môi trường là vấn đề rất quan trọng của mỗi dự án. Chính vì thế, không chỉ ở Gia Lai mà ở các trung tâm chế biến rau quả khác, ngay khi xây dựng dự án, DOVECO đã đặt vấn đề đảm bảo môi trường lên hàng đầu. Chúng tôi luôn đặt phương châm “Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, đặc biệt là lợi ích của nhân dân và người lao động trên địa bàn đứng chân” lên hàng đầu trong hoạt động sản xuất. Chính vì thế, chúng tôi đã ký hợp đồng với một đơn vị có uy tín, kinh nghiệm để xây dựng khu xử lý nước thải với thiết bị và công nghệ tiên tiến của Hà Lan giá trị hơn 5,5 tỷ đồng. Công nghệ này đảm bảo mỗi giờ có thể xử lý 150 m3 nước thải sản xuất và sau khi xử lý, nước thải sẽ đạt tiêu chuẩn cột A.
 
*  P.V: Người dân kỳ vọng sau khi dự án đi vào hoạt động, các sản phẩm rau quả của bà con sẽ có đầu ra ổn định và tạo cơ hội việc làm cho lao động địa phương. Ông có thể cho biết định hướng của Trung tâm về vấn đề này?
 
- Ông NGUYỄN THANH TÙNG: Xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định là vấn đề sống còn đối với Trung tâm nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và đã có định hướng phát triển rất rõ ràng. Ngay khi dự án được triển khai, DOVECO đã liên hệ làm việc và khảo sát đất đai tại 15/17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chúng tôi đã ký hợp đồng liên kết với người dân được hơn 4.000 ha để triển khai trồng các loại cây như: chanh dây, dứa, chuối tiêu hồng, đậu tương rau, măng bát độ. Ngoài ra, DOVECO cũng đã hợp đồng thuê 250 ha đất để triển khai trồng chanh dây tại huyện Ia Grai. Chúng tôi cũng đã tiến hành các mô hình trồng đậu tương rau, dứa, bắp ngọt, rau chân vịt… tại các địa phương. DOVECO cũng đã liên kết với Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Gia Lai để triển khai sản xuất các loại giống như: chuối tiêu hồng, dứa MD2, chanh dây, bắp ngọt… cung cấp cho người dân. Theo kế hoạch đến năm 2020, vùng nguyên liệu của Công ty trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ đạt từ 22.000 ha đến 25.000 ha. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ tiến hành thu mua các loại rau quả như: chanh dây, xoài… sẵn có ở trong dân. Vì vậy, về vấn đề đầu ra của nguyên liệu, người dân có thể an tâm khi hợp tác với Trung tâm.
 
Khi dự án đi vào hoạt động đồng bộ, ngoài lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao, Trung tâm sẽ tuyển dụng thêm khoảng 350 lao động phổ thông. Điều kiện cần có để đáp ứng nhu cầu làm việc là có sức khỏe tốt, không bị mắc các bệnh truyền nhiễm; tốt nghiệp THPT. Sau khi được nhận vào làm việc, Trung tâm sẽ mở thêm các lớp đào tạo ngắn hạn để lao động nắm bắt được yêu cầu, quy trình sản xuất của các nhà máy. Đồng thời, chúng tôi cũng cam kết đảm bảo các chế độ cho người lao động theo quy định hiện hành.
 
* P.V: Xin cảm ơn ông!
 
Lê Anh (thực hiện)