Thăm dò

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
19%
 
12%
 
19%
 
49%

Đăng ký nhận tin

Xem bản tin mới nhất

Sau Tết, không còn "nhảy việc" tràn lan

28/02/2018

(GLO)- Sau Tết là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi đây là lúc nhiều người chọn để thay đổi công việc, đồng thời doanh nghiệp tuyển lao động cho kế hoạch sản xuất mới. Tuy nhiên, thị trường lao động ở tỉnh ta không nhiều biến động như năm trước.

         Có được kết quả này là do các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc giữ chân người lao động, còn người lao động thì ngày càng hiểu rõ hơn ý nghĩa của một chỗ làm việc ổn định lâu dài. Theo ông Nguyễn Văn Nam-Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, thị trường lao động sau Tết năm nay ở Khu Công nghiệp Trà Đa (TP. Pleiku) khá ổn định. Đến ngày 26-2, chưa có doanh nghiệp nào thông báo số lao động bỏ việc sau Tết, chỉ có một số lao động có quê ở xa xin nghỉ thêm phép năm hoặc gặp khó khăn về tàu xe nên chưa kịp trở lại làm việc kịp. “Điều này một phần là nhờ vào chính sách lương, thưởng, phụ cấp được cải thiện như: ứng trước nửa tháng lương từ trước Tết, chế độ tiền thưởng ngày lễ, Tết, lì xì sau Tết, hỗ trợ tiền xe cho công nhân về quê ăn Tết… đã tạo tâm lý phấn khởi cho công nhân”-ông Nam nói.
        
Anh Nguyễn Quốc Việt-công nhân Nhà máy Đá granite Quốc Duy (Khu Công nghiệp Trà Đa), cho biết: “7 năm gắn bó với Nhà máy, tôi cũng như các công nhân khác luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và tổ chức Công đoàn, được làm việc trong môi trường an toàn và thoải mái. Các chế độ, quyền lợi theo quy định của Nhà nước được thực hiện đầy đủ. Năm nào cũng thế, ngày đầu tiên đi làm, lãnh đạo Nhà máy cũng dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết công nhân, lì xì đầu năm nên ai cũng phấn khởi. Hy vọng năm 2018, Nhà máy sẽ ngày càng phát triển để tôi cùng nhiều công nhân khác có công việc ổn định và thu nhập cao hơn”.
       
Chi nhánh Công ty TNHH Olam Gia Lai (Khu Công nghiệp Trà Đa) bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 21-2 (mùng 6 tháng Giêng Âm lịch). Ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới, công nhân đã có mặt khá đông đủ. Bà Trần Thị Dung-Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Công ty, cho biết: “Đến ngày 26-2, 100% công nhân đã trở lại làm việc đầy đủ, ổn định. Đây là tín hiệu vui để doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch sản xuất trong năm”. Trước đó, để “giữ chân” gần 900 công nhân, Công ty đã thực hiện đầy đủ các chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, người lao động còn được quan tâm hỗ trợ về đời sống vật chất, tinh thần thông qua việc thưởng thêm 1 tháng lương cơ bản kèm theo quà Tết.
         
Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, phải đến đầu tháng 3-2018 mới có thể đánh giá chính xác thị trường lao động đầu năm. “Nhìn chung, thị trường lao động sau Tết ở tỉnh ta không có nhiều biến động; không còn tình trạng lao động “nhảy việc” tràn lan như những năm trước”-ông Hải nhận định. Còn Sàn Giao dịch việc làm tỉnh, đến ngày 26-2, chỉ mới nhận thông tin của 19 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 128 lao động. “Năm trước, sau Tết, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động cao gấp 3 lần so với năm nay. Hiện việc thiếu hụt lao động chỉ xảy ra ở một số doanh nghiệp sản xuất có quy mô nhỏ và vừa hoặc một số ngành đặc thù cần nhiều lao động thời vụ như: chế biến gỗ dân dụng, bán hàng, sửa chữa xây dựng và dịch vụ giúp việc gia đình”-bà Vũ Thị Minh Chung-chuyên viên Phòng Tư vấn Giới thiệu Việc làm (Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh) cho biết.

Đinh Yến