Thăm dò

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
19%
 
12%
 
19%
 
49%

Đăng ký nhận tin

Xem bản tin mới nhất

Giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: 'Đòn bẩy' thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

31/05/2019

(TBTCVN) - Nhiều doanh nghiệp (DN) tin tưởng, chính sách ưu đãi về thuế thu nhập DN (TNDN) như đề xuất của Bộ Tài chính nếu được thông qua sẽ thực sự là một lực đẩy hữu ích, hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng DN nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam phát triển.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tăng sức cạnh tranh, thiết thực nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách


Để tiếp tục khuyến khích DNNVV phát triển, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách ưu đãi về thuế TNDN nhằm hỗ trợ DN phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh, đặc biệt là khuyến khích các hộ, cá nhân kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình DN theo mục tiêu có trên 1 triệu DN vào năm 2020. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất giảm thuế suất thuế TNDN hỗ trợ DNNVV từ mức 20% hiện hành xuống còn 15 - 17%.  

Đánh giá tác động của đề xuất giảm thuế TNDN đối với DNVVN như trên, ông Lê Văn Quân - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) cho rằng: “Việc giảm thuế TNDN sẽ là 1 công cụ, đòn bẩy tác động tích cực đến các DNNVV cũng như toàn bộ nền kinh tế, góp phần tăng sức cạnh tranh, tăng tích lũy cho DN tái đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Đồng thời với việc giảm thuế TNDN, các chi phí liên quan cấu thành lên 1 sản phẩm cũng sẽ giảm kéo theo giá bán sản phẩm giảm theo, giúp cả người tiêu dùng và DN đều có lợi”. 

Ngoài ra theo ông Quân, khi chi phí giảm, lợi nhuận tăng, DN thoát khỏi khó khăn cũng sẽ nghiêm túc chấp hành tốt hơn nghĩa vụ thuế. Qua đó, tỷ lệ DN trốn thuế, nợ đọng thuế sẽ giảm, thuận lợi hơn cho công tác quản lý thu thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách.

Đồng tình với quan điểm này, ở góc độ DN, bà Nguyễn Thị Thanh  – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Sơn Tùng cũng cho hay: “Việc giảm thuế TNDN cho các DNNVV được xem như là một khoản đầu tư để nuôi dưỡng nguồn thu, tăng mức độ tích lũy của DNNVV, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội”.

Tương tự, ông Đặng Hồng Thái – Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư nhà thép Việt Nam cũng cho biết, việc thực hiện các ưu đãi về chính sách thuế sẽ góp phần quan trọng giúp các DN ổn định sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mở rộng quy mô DN, tạo lợi thế cạnh tranh, tạo chuyển biến tích cực trong nền kinh tế.

Khuyến khích, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN    

Để tạo động lực mạnh mẽ khuyến khích hộ kinh doanh chuyển lên DN, tại dự thảo, Bộ Tài chính còn đề xuất thực hiện miễn thuế TNDN trong 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với DN thành lập mới từ hộ kinh doanh và sau thời gian miễn thuế này, tiếp tục được hưởng mức ưu đãi tương ứng theo quy định của pháp luật về thuế TNDN. 

Không chỉ DN nhỏ mà nhiều hộ kinh doanh cá thể cũng nhận thấy lợi ích của ưu đãi thuế, bà Nguyễn Thị Thu Hương - chủ cơ sở sản xuất giấy (quận Long Biên – Hà Nội) chia sẻ mong muốn sẽ chuyển đổi thành DN nếu được miễn thuế như đề xuất. “Nếu chính sách miễn giảm thuế được thực thi, trong vòng 2 năm tới chúng tôi sẽ không phải đóng thuế TNDN và có thể tập trung nguồn vốn từ tiền thuế đó để phát triển hoạt động kinh doanh” - bà Hương nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang có khoảng 4 triệu hộ kinh doanh cá thể; nếu được hỗ trợ thêm về các chính sách thuế, cộng với các điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn, sẽ có một số lượng không nhỏ hộ kinh doanh trong khu vực phi chính thức sẵn sàng chuyển thành DN và số DN tăng thêm này có thể giải quyết thêm hàng triệu việc làm cho người lao động. Vì vậy, đây là chính sách hết sức cần thiết để tạo động lực quan trọng cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô hoạt động, chuyển đổi và hoạt động bài bản, chuyên nghiệp theo Luật DN, đồng thời là động lực quan trọng để đạt mục tiêu của Chính phủ có 1 triệu DN vào năm 2020. 

Ngoài ra, cùng với các chính sách ưu đãi về thuế, nhiều DN cũng kiến nghị Nhà nước cần hỗ trợ thêm về pháp lý, tiếp cận thông tin, cơ hội kinh doanh và công nghệ cho các DNNVV phát triển.
Theo Nam Khánh(Thời báo tài chính)