Thăm dò

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
19%
 
12%
 
19%
 
49%

Đăng ký nhận tin

Xem bản tin mới nhất

Dịch vụ hoàn thuế điện tử đem lại nhiều lợi ích

14/06/2017

(GLO)- L.T.S: Tiếp nối thành công từ dịch vụ khai thuế và nộp thuế điện tử, Cục Thuế tỉnh đang triển khai hoàn thuế điện tử theo chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông KSOR KUT-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh dịch vụ công điện tử mới của ngành.

P.V: Xin ông cho biết khái quát về dịch vụ hoàn thuế điện tử?
Ông KSOR KUT: Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế tỉnh đang triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử. Khi áp dụng hoàn thuế điện tử, doanh nghiệp không cần tới cơ quan Thuế để làm thủ tục và nộp hồ sơ trực tiếp như trước đây mà có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày và ở bất kỳ nơi nào có mạng internet. Mọi thao tác hướng dẫn đều được đăng tải công khai trên cổng thông tin của cơ quan Thuế. Các hồ sơ, tài liệu, thông báo, quyết định liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế được người nộp thuế gửi cơ quan Thuế và thông tin phản hồi được thực hiện qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế.
Trước đây, để được hoàn thuế, doanh nghiệp phải hoàn thiện hồ sơ gửi qua đường bưu điện hoặc trực tiếp nộp tại cơ quan Thuế. Sau đó, cơ quan Thuế sẽ xử lý và gửi thông báo đến doanh nghiệp về công tác xử lý hồ sơ và quyết định hoàn thuế qua đường bưu điện hoặc doanh nghiệp có thể trực tiếp đến cơ quan Thuế để nhận. Quy trình này làm tốn nhiều thời gian và công sức cho người nộp thuế và cả cơ quan Thuế
P.V: Xin ông cho biết những lợi ích khi công tác hoàn thuế điện tử được triển khai?
Ông KSOR KUT: Việc sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn người nộp thuế, góp phần tiết giảm chi phí, thời gian cho người nộp thuế, giúp cải thiện môi trường kinh doanh. Cụ thể là tiết kiệm thời gian, công sức trong việc gửi đề nghị hoàn thuế, hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT so với gửi đề nghị hoàn thuế trực tiếp hoặc qua đường bưu chính. Người nộp thuế có hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT hoặc hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT có thể thực hiện lập và gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nhận các thông báo, quyết định của cơ quan Thuế.
Các thông báo, quyết định của cơ quan Thuế trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT được cơ quan Thuế gửi đến người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp giảm bớt thời gian và công sức của người nộp thuế. Công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế GTGT tại cơ quan Thuế. Quá trình giải quyết hoàn thuế  được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp người nộp thuế biết tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình. Giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó nhằm giảm tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT.
P.V: Để được hoàn thuế điện tử, người nộp thuế phải đáp ứng những điều kiện nào, thưa ông?
Ông KSOR KUT: Có 2 điều kiện cơ bản là người nộp thuế đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế; người nộp thuế được thực hiện giao dịch hoàn thuế điện tử kể từ thời điểm cơ quan Thuế thông báo chấp nhận giao dịch hoàn thuế điện tử. Trong giai đoạn I (từ ngày 1-5-2017 đến 31-7-2017), Cục Thuế sẽ lựa chọn 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để áp dụng hoàn thuế điện tử, với các tiêu chí như có lịch sử chấp hành tốt pháp luật về thuế nói chung và hoàn thuế GTGT nói riêng; thường xuyên có hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT thuộc 2 trường hợp xuất khẩu và dự án đầu tư. Giai đoạn II (từ ngày 1-8-2017 trở đi) áp dụng với tất cả người nộp thuế thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế có nhu cầu sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử và tự nguyện đăng ký. Với những nỗ lực của ngành Thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi tin tưởng sẽ đem lại sự thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
P.V: Xin cảm ơn ông!

Sơn Ca (thực hiện)