Thăm dò

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
19%
 
12%
 
19%
 
49%

Đăng ký nhận tin

Xem bản tin mới nhất

Cú hích cho nông nghiệp công nghệ cao ở Gia Lai

29/09/2017

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú (xã An Phú, TP. Pleiku) vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho nông dân và các doanh nghiệp nông nghiệp khác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm trên thị trường.

Trồng rau an toàn trong nhà lồng. Ảnh: N.D
Đầu tàu ứng dụng công nghệ cao
Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa đã làm diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, một số hộ dân và doanh nghiệp nông nghiệp đã chuyển từ sản xuất rau truyền thống sang sản xuất rau an toàn. Năm 2012, được sự hỗ trợ của Chi cục Quản lý Chất lượng Nông-Lâm-Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh), Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú đã mạnh dạn đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất các loại rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP cung ứng cho các siêu thị, nhà hàng trên địa bàn TP. Pleiku và một số khu vực lân cận.

Đặc biệt, từ  năm 2015 đến nay, Công ty bắt đầu sản xuất rau an toàn theo phương pháp công nghệ cao với sự đầu tư về hệ thống nhà kính, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước; chăm sóc tự động, bán tự động cho rau, củ, quả. Đến nay, các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty như rau ăn lá, rau gia vị, củ, quả,... đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sản phẩm của Công ty được Trung tâm Chất lượng Nông-Lâm-Thủy sản Vùng III chứng nhận sản xuất, sơ chế phù hợp với tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú, cho biết: Bắt đầu sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP từ năm 2012, sau đó, Công ty không ngừng mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư ứng dụng công nghệ cao như: nhà kính, hệ thống tự động làm đất, gieo trồng, tưới, bón phân. Thuận lợi hiện nay là Công ty có đội ngũ kỹ sư nông nghiệp giàu kinh nghiệm trong trồng rau, được các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn thường xuyên về sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên, Công ty cũng gặp một số khó khăn như: thiếu vốn, giao thông nội đồng hư hỏng ảnh hưởng đến việc thu hoạch, vận chuyển sản phẩm...
Động lực mới cho doanh nghiệp nông nghiệp
Việc Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã mang lại niềm tin cho người dân cũng như các doanh nghiệp nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh. Bà Châu Hoàng Thy-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku, cho biết: Từ khi Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú có giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn, mỗi ngày,  siêu thị chúng tôi tiêu thụ khoảng vài trăm ký rau các loại do Công ty sản xuất. Chất lượng rau của Công ty ổn định và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên chúng tôi ký kết hợp đồng tiêu thụ. Trong tương lai, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Công ty cũng như người dân hay đơn vị khác ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
Ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường như: Công ty Vĩnh Hiệp, Công ty OLAM,  Cà phê Thu Hà, Cà phê Classic, Công ty Trường Sinh, Công ty Quế Lâm... Việc Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú là doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra xu hướng sản xuất bền vững, tiên tiến. Dù là doanh nghiệp nhỏ nhưng Công ty đã đầu tư công nghệ mới tưới nhỏ giọt, tưới phun bán tự động, nhà lồng, nhà kính,... để sản xuất các loại rau năng suất cao, đảm bảo chất lượng, thân thiện môi trường. Sản phẩm rau, quả của Công ty đã có chỗ đứng trên thị trường, các siêu thị và nhà hàng. Kết quả đó chỉ ra rằng, áp dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm sạch là xu thế tất yếu. Và cũng từ  đó, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích, thích ứng với biến đổi khí hậu mới có thể thành công.

Nguyễn Diệp