Thăm dò

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
19%
 
12%
 
19%
 
49%

Đăng ký nhận tin

Xem bản tin mới nhất

Cải thiện môi trường kinh doanh: Những bước tiến vững chắc

25/12/2019

(GLO)- Sau những nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, môi trường kinh doanh của tỉnh ta đã có sự cải thiện đáng kể. Việc khởi sự kinh doanh và đăng ký thành lập doanh nghiệp, tiếp cận vốn đạt nhiều tiến bộ, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
 

Về việc triển khai các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, đến nay, 100% doanh nghiệp đã thực hiện kê khai thuế qua mạng, 100% hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân được thực hiện qua mạng, 100% doanh nghiệp hoàn thuế điện tử, 98% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Ông Lâm Trọng Dũng-Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Cục Thuế tỉnh) cho biết: “Những nỗ lực của cơ quan Thuế trong việc triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử đã đáp ứng các yêu cầu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế để phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại”.
 
Với nỗ lực của chính quyền và các cơ quan, đơn vị có liên quan, lĩnh vực đất đai cũng đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp được rút ngắn còn 10 ngày. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu trên địa bàn tỉnh đạt 96,91% với diện tích trên 1.000.125 ha và gần 820.000 giấy. Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của 17/17 huyện, thị xã và thành phố và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường tại địa chỉ: stnmt.gialai.gov.vn.
 
Riêng đối với vấn đề tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND cấp huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao đất, cho thuê đất đảm bảo thời gian quy định, đúng tiến độ của dự án được phê duyệt. Điều này góp phần đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sớm có hiệu quả. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên rà soát các dự án chưa hoàn thành thủ tục đất đai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Lê Thị Bình-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kim Bình (Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) chia sẻ: “Điều nhận thấy rõ thời gian qua là các cơ quan chức năng đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Các thủ tục hành chính, giao đất... đều được tiến hành nhanh chóng và thuận lợi”.
 
Đặc biệt, tỉnh đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại Cổng dịch vụ công của tỉnh, địa chỉ http://dichvucong.gialai.gov.vn; qua mạng xã hội Zalo và thực hiện việc gửi/nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Điều này góp phần tạo thói quen và giúp người dân, tổ chức hiểu được lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, hạn chế nộp hồ sơ giấy trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn thúc đẩy phát triển hạ tầng bưu chính để phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.
 
Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP trong năm 2019 của tỉnh vẫn còn một số vướng mắc cần tháo gỡ. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng: “Hiện nay, việc triển khai thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm ứng dụng còn chưa đạt hiệu quả cao, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo, điều hành tại đơn vị. Việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến còn nhiều bất cập do hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của các đơn vị sử dụng ngân sách chưa đáp ứng yêu cầu nên các tổ chức và cá nhân có nhu cầu giao dịch khó tiếp cận. Tỉnh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tuy nhiên hồ sơ sử dụng mức độ 3 còn chưa nhiều. Các thủ tục hành chính về thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng chưa thực hiện vì thành phần hồ sơ khá nhiều và cồng kềnh, cơ sở vật chất, trang-thiết bị chưa đáp ứng được khi thực hiện dịch vụ mức độ 3”.
 
HÀ DUY