Thăm dò

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
19%
 
12%
 
19%
 
49%

Đăng ký nhận tin

Xem bản tin mới nhất

(GLO)- Tuyên dương doanh nghiệp (DN) tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nướ

04/10/2017

(GLO)- Tuyên dương doanh nghiệp (DN) tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước là sự kiện thường niên, ý nghĩa do ngành Thuế thực hiện nhằm ghi nhận, đánh giá nỗ lực đóng góp từ cộng đồng DN trong bức tranh tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Khen thưởng các DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Ảnh: S.C
Năm 2016 là một năm đầy thách thức cho nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Dưới góc nhìn của ngành Thuế, nền kinh tế đang còn nhiều khó khăn, sức mua thị trường nội địa yếu, hàng hóa tiêu thụ chậm, hoạt động sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực còn nhiều bất ổn; hạn hán xảy ra trên diện rộng gây thiệt hại rất lớn cho sản xuất nông nghiệp; sản lượng phát điện của các công ty thủy điện đạt thấp; hiệu quả hoạt động của các DN nhỏ và vừa không cao do khả năng cạnh tranh thấp... Bên cạnh đó, nhiều chính sách, pháp luật thuế mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung theo hướng thu hẹp nguồn thu, ảnh hưởng lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ thu của cơ quan thuế, nhất là các tỉnh có nguồn thu phụ thuộc rất lớn vào ngành nông sản, thuộc danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và sự phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm hỗ trợ DN phát triển, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã đồng hành cùng ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ năm 2016. Cụ thể, tổng số thu do cơ quan Thuế thực hiện năm 2016 là 3.309 tỷ đồng, đạt 107% dự toán của Bộ Tài chính, bằng 107% dự toán HĐND tỉnh và tăng 12% so với  năm 2015. “Gia Lai là đơn vị duy nhất ở khu vực Tây Nguyên vượt dự toán Trung ương giao”-ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin. Cũng theo ông Hoàng: “Năm 2017, số thu ngân sách qua 9 tháng đạt cao nhất từ trước tới nay là 3.100 tỷ đồng, bằng 85,8% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là con số rất lớn trong điều kiện chúng ta vừa khắc phục hậu quả hạn hán, vừa thực hiện nhiệm vụ năm 2017. Tôi mong muốn rằng, những cá nhân và đơn vị được tuyên dương hôm nay sẽ là những điểm sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng đến mọi người, mọi nhà, ý thức được nghĩa vụ thuế đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà”.
Bằng việc duy trì mức đóng góp khoảng 70% trên tổng thu ngân sách nhà nước, cộng đồng DN đã góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu trong số này là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Gia Lai, Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Hoàng Đức Sang, Công ty cổ phần An Thuận, Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên... Ông Nguyễn Bình-Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A, một trong các doanh nghiệp được tuyên dương, chia sẻ: “Chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế với Nhà nước kể từ năm đầu tiên nhà máy đi vào hoạt động. Năm 2016, mặc dù gặp khó khăn do hiện tượng El Nino dẫn đến sản lượng điện sụt giảm nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo nghĩa vụ nộp ngân sách. Tổng doanh thu năm 2016 của Công ty là 225 tỷ đồng, đã nộp thuế cho Nhà nước 44,2 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù đang là mùa khô nhưng Công ty đã cố gắng nộp ngân sách 18,7 tỷ đồng”.

 

Ngày 29-9, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2016. Tại hội nghị, 99 DN do Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế TP. Pleiku quản lý đã được khen thưởng. Trong đó, 15  DN được UBND tỉnh tặng bằng khen, 8 DN được Tổng cục Thuế tặng giấy khen và 76 DN được Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen.

Theo ghi nhận của DN, ngành Thuế tỉnh đã có những đột phát trong đổi mới về thủ tục thuế, tinh thần phục vụ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho DN. Sự vững mạnh và chuyên nghiệp của ngành Thuế là cơ sở quan trọng tạo nên sự minh bạch, công bằng trong đóng góp thuế cho ngân sách, tạo niềm tin cho sự phát triển, mở rộng kinh doanh của DN.
“Ngành Thuế ý thức sâu sắc rằng, nguồn lực tài chính quốc gia và tỉnh nhà chủ yếu do các DN,  tổ chức, cá nhân đóng góp. Trong thời gian tới, ngành Thuế tỉnh cam kết tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm của mình trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm giảm chi phí, thời gian, công sức của DN. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất, cung cấp các dịch vụ hành chính tốt nhất để phục vụ DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Trong đó, tập trung bám sát Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 35 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh; phối hợp với các sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp xây dựng chương trình công tác hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao công tác hỗ trợ DN khởi nghiệp, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển lên DN, phấn đấu Gia Lai có trên 7.000 DN vào năm 2020. Chuyển tải những thông tin về chính sách thuế mới, giải quyết nhanh gọn, kịp thời những yêu cầu,vướng mắc của DN”-ông Ksor Kut-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, khẳng định.
                                                                                                                   
Sơn Ca